วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลา 09.00 - 12.00 น.

ความรู้ที่ได้รับ
- แจกใบคะแนน
- แจกเพลงภาษาอังกฤษ




ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
      ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)2. ความคิดริเริ่ม (Originality)3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์

  • ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
  • ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
  • ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
  • ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
  • ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ


ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์

  • ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
  • อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
  • ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
  • ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
  • ช่วยให้ปรับตัวได้ดี


ผลงานศิลปะจากบทเพลง


ฟังเพลง และลากเส้นไปตามจังหวะเพลงวาดรูปทับเส้นตามจินตนาการ




ผลงานของเพื่อน ๆ

การนำไปประยุกต์ใช้
- การสอนศิลปะในห้องเรียน
- การจัดเป็นกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- นำขั้นตอนการสอนศิลปะสร้างสรรไปใช้จริงกับการสอนได้

ประเมินผล
ตนเอง : สนใจและร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน 
เพื่อน : เพื่อนมีความตั้งใจขณะทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ : มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อสลับกับการเล่นเกมผ่อนคลายเรียนแล้วสนุกมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น