วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559
เวลา 09.00 - 12.00 น.


ความรู้ที่ได้รับ
  • STEM / STEAM Education
  • ตกแต่งจานกระดาษ
  • สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ
  • ถ่ายภาพ
ทฤษฏี

       STEM : เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน


STEM Education (สะเต็มศึกษา)
  1. Science:การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ 
  2. Technology:วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม 
  3. Engineering:ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา 
  4. Mathematics:เรื่องของการคำนวณ







"ตกแต่งจานกระดาษ"









วิธีการทำ

1.ครูแนะนำอุปกรณ์
- วันนี้ึครูมีอุปกรณ์มาให้เด็กๆ ด้วย ชิ้นนี้คืออะไร?? (ชูขึ้นถามเด็ก)
- เด็กๆ เห็นอะไรบ้างคะ (ครูถามเด็ก)
- เด็กๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาประดิษฐ์อะไรกันลูก (ครูถามเด็ก)
- สรุปอุปกรณ์ (วางขวามือครู)
- ตัดกระดาษไว้เลย (กรรไกร)

2.สาธิตวิธีการทำ
- ครูตัดจานกระดาษให้เด็ก ๆ โดย ทั้งสองข้างต้องเท่ากัน


- ให้เด็ก ๆ ตกแต่งจานกระดาษของตนเองด้วยสีเทียน เป็นรูปผีเสื้อ

- ให้เด็กๆ ประกอบจานกระดาษ กับไม้ไอติม ให้เป็นรูปผีเสื้อ

อุปกรณ์

1.จานกระดาษ
2.ไม้ไอติม
3.สีเทียน
4.กรรไกร


ผลงานของเรา




สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ






อุปกรณ์
1.กิ่งไม้
2.ใบไม้
3.ดอกไม้
4.เชือก
5.ผ้าสีขาวบาง




ถ่ายภาพวัฏจักรผีเสื้อ
  1. ใช้ดินน้ำมันปั้นวัฏจักรผีเสื้อ
  2. ใช้โปรแกรม Stop Motion Video 
  3. ส่ง VDO หน้า Facebook อาจารย์



การนำไปประยุกต์ใช้

STEM/STEAM สามารถนำไปบูรณาการกับ 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยได้อย่างดีและเป็นการให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่นการประดิษฐ์ผีเสื้อ สร้างที่อยู่ของผีเสื้อ ทำวัฎจักรผีเสื้อโดยใช้เทคโนโลยี

ประเมินผล

ตนเอง : ชอบวิชานี้เพราะได้ปฎิบัติจริง ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สนุกสนานกับเพื่อนๆ

เพื่อน : เพื่อนทำผลงานออกมาสวยงามทุกกลุ่ม ตั้งใจทำงานดีคะ

อาจารย์ มีกิจกรรมใหม่ ๆ มาให้ลองทำ สนุกมากค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น