วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559



บันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 5 กันยายน  2559
เวลา 09.00 - 12.00 น.



ความรู้ที่ได้รับ
  • เรียนทฤษฏีการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  • กิจกรรม Marshmallow Tower
  • กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
  • กิจกรรมออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์


การเล่น
  • กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ 
  • ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
  • ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 

        ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
          1. การเล่นกลางแจ้ง
          2. การเล่นในร่ม

                การเล่นสรรค์สร้าง
                  • การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
                  • ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
                  • เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง




                  กิจกรรม Marshmallow Tower
                  • จัดในมุมเสริมประสบการณ์
                  • จัดในมุมวิทยาศาสตร์
                  • จัดในมุมศิลปะ





                  อุปกรณ์
                  1. ดินน้ำมัน
                  2. ไม้จิ้มฟัน
                  3. กระดาษ
                  วิธีการ
                  1. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ
                  2. สอนวิธีเล่น "นำดินน้ำมันกับ ไม้ มาต่อเป็นตึกสูง"      
                  3. 3.ครั้งที่ 1 เงื่อนไข "ห้ามใช้เสียง 




                  4.ครั้งที่ 2 เงื่อนไูข "เลือกหัวหน้า ใช้เสียงได้ 1 คน
                  5.ครั้งที่ 3 เงื่อนไข "คุยกันได้ทั้งกลุ่ม


                  "กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ"







                   อุปกรณ์
                  1. กระดาษ 1 ใบ
                  2. ยาง 4 เส้น
                  3. ตะเกรียบ 4 อัน

                   วิธีการ
                  1. หาวิธีพับเรือให้ลอยอยู่บนผิวน้ำ
                   2.นำซอสใส่ลงในเรือ นับ 1-10 โดยเรือไม่จบ ใครได้ ซอสมากที่สุด เป็นฝ่ายชนะ





                  "กิจกรรมออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์"
                  • ออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์
                  • กติกา
                  1. เครื่องประดับศีรษะ
                  2. เสื้อ ไหล่
                  3. เครื่องประดับแขน นิ้ว
                  4. กางเกง กะโปรง ผ้านุ่ง
                  5. แผงหลัง
                  6. รองเท้า
                  7. อื่นๆ
                  • เกณฑ์การตัดสิน : มโหฬาร ยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ ครอบคุมความหมาย




                  การนำไปประยุกต์ใช้
                      จากการเรียนทฤษฏีทำให้ทราบถึงธรรมชาติและความต้องการของเด็ก และนำมาคิดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างถูกต้อง

                  ประเมินผล
                  • ตนเอง : ชอบกิจกรรมทุกกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา สนุก ได้คิดตลอดเวลา
                  • เพื่อน : กิจกรรมวันนี้สนุกสนาน เพื่อนได้มีส่วนร่วมทุกคน เพื่อนร่วมกิจกรรมกันอย่างตั้งใจ
                  • อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ ๆมาให้เล่น กิจกรรสนุก หลากหลาย น่าสนใจ ชอบมากค่ะ

                  ไม่มีความคิดเห็น:

                  แสดงความคิดเห็น